ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 35 เซนต์ เหตุตอ.กลางตึงเครียดหนุนแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2018 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไร ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 71.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 78.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไพรซ์ ฟิวเจอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ในฉนวนกาซา และความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่อิหร่านถูกคว่ำบาตรนั้น ยังคงเป็นปัจจัยหนุนสัญญาน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์มีแนวโน้มบานปลาย หลังจากกองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิตกว่า 60 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งแรกในกรุงเยรูซาเลม ซึ่งก่อให้เกิดการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐและสร้างความโกรธแค้นให้กับชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างมาก

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านนั้น รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรนายวาลิโอลลาห์ เซอิฟ ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน โดยระบุว่า นายเซอิฟได้ให้การสนับสนับทางการเงินและความช่วยเหลือด้านอื่นๆแก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในเลบานอนที่สหรัฐระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านจำนวน 200,000-1,000,000 บาร์เรล/วัน

รายงานระบุว่า ขณะนี้ อิหร่านนับเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก โดยเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยอิหร่านส่งออกน้ำมันมากกว่า 2.6 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่มีการลงนามในข้อตกลงในปี 2558 กับกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านระงับการพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ