ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 11 เซนต์ จากแรงขายทำกำไร ขณะตลาดจับตาสต็อกน้ำมันดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 23, 2018 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมัน WTI พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงในกรอบแคบๆ เพราะยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันจากเวเนซุเอลาและอิหร่าน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 11 เซนต์ หรือประมาณ 0.2% ปิดที่ 72.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 79.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาและอิหร่าน

ทั้งนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งระบุว่านายนิโคลัส มาดูโร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา และกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า หากสหรัฐตัดสินใจคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ก็จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดน้อยลง และเป็นปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอีก

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านจำนวน 200,000-1,000,000 บาร์เรล/วัน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งจะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ โดยอิหร่านซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศโอเปกนั้น มีการส่งออกน้ำมันมากกว่า 2.6 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่มีการลงนามในข้อตกลงในปี 2558 กับกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านระงับการพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 22 มิ.ย. โดยที่ประชุมจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมัน หลังจากที่มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ