ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงจากคำสั่งขายทำกำไร หลังดีดตัวขึ้นในช่วงแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2018 23:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ จากคำสั่งขายทำกำไร หลังจากราคาดีดตัวขึ้นในช่วงแรก จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว

ณ เวลา 22.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 15 เซนต์ หรือ 0.22% สู่ระดับ 68.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะกรรมการตรวจสอบการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเปิดเผยว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าในข้อตกลงราว 9% ในเดือนก.ค.

ผลการสำรวจก่อนหน้านี้ ระบุว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าในข้อตกลงราว 20% และ 47% ในเดือนมิ.ย.และพ.ค.ตามลำดับ ซึ่งบ่งชี้ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงกันในวันที่ 22-23 มิ.ย.ในการปรับลดกำลังการผลิต 100% ตามข้อตกลงที่จะลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ตกลงกันไว้

คณะกรรมการตรวจสอบการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต แอลจีเรีย เวเนซุเอลา และโอมาน จะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ย.

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันที่ 6 ส.ค.เพื่ออนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ โดยรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน

มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านดังกล่าว ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ