ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง แต่ยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2018 23:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ แต่ยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งการคาดการณ์เกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่านจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ณ เวลา 23.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 15 เซนต์ หรือ 0.22% สู่ระดับ 67.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 2 แท่น สู่ระดับ 860 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของอิหร่านลดลงต่ำกว่าระดับ 70 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ก่อนถึงวันที่ 4 พ.ย.ซึ่งสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเริ่มได้รับผลกระทบ จากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้ว ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน โดยสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล

บริษัท DNV GL ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการความเสี่ยง ระบุว่า ก๊าซธรรมชาติจะแซงหน้าน้ำมันในการเป็นแหล่งพลังงานใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกาเหนือในปีนี้ และจะเป็นแหล่งพลังงานสำคัญจนถึงปี 2593

DNV GL คาดการณ์ว่าความต้องการใช้พลังงานโดยรวมของสหรัฐและแคนาดาจะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่ภูมิภาคอเมริกาเหนือลดการพึ่งพาน้ำมัน เนื่องจากการขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานจะแซงหน้าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สิ่งนี้จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้อุปสงค์พลังงานกำลังแตะเพดานสูงสุด" นายเรมี อิริคสัน ประธานของ DNV GL กล่าว

"นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในเทคโนโลยีในภาคขนส่ง ไม่เพียงแต่ทางบก แต่ในทางทะเลเช่นกัน" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ