ราคาน้ำมัน WTI พุ่งต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานกว่า 2% หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลงสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 12, 2018 22:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดทะยานขึ้นกว่า 2% ใกล้แตะระดับ 71 ดอลลาร์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาดจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

นักลงทุนจับตาพายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ ซึ่งจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐในวันศุกร์นี้ แต่มีการคาดการณ์ว่าพายุดังกล่าวจะไม่กระทบแหล่งผลิตน้ำมันของสหรัฐแต่อย่างใด

ณ เวลา 22.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.63 ดอลลาร์ หรือ 2.35% สู่ระดับ 70.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลงเพียง 800,000 บาร์เรล

ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 395.9 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 6.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์การเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่น

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของอิหร่านลดลงต่ำกว่าระดับ 70 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ก่อนถึงวันที่ 4 พ.ย.ซึ่งสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเริ่มได้รับผลกระทบ จากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้ว ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน โดยสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 490,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 98.9 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

โอเปกคาดว่าปริมาณน้ำมันจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 2.02 ล้านบาร์เรล/วัน และเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.15 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ส่วนการผลิตน้ำมันของโอเปกเพิ่มขึ้น 278,000 บาร์เรล/วันสู่ระดับ 32.56 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนส.ค. โดยการผลิตเพิ่มขึ้นในลิเบีย, อิรัก และไนจีเรีย ขณะที่ลดลงในอิหร่าน, เวเนซุเอลา และแอลจีเรีย

รายงานระบุว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.62 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยมีการปรับลดลงเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 98.82 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ โอเปกยังได้ปรับลดตัวเลขการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมัน 20,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า สู่ระดับ 1.41 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 100.23 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ