ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 8 เซนต์ วิตกสงครามการค้ากระทบอุปสงค์พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2018 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์การคว่ำบาตรอิหร่านและปริมาณน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่า สหรัฐ, ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการส่งออกน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 68.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 78.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน โดยรายงานระบุว่า จีนอาจยกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐ ถ้าหากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความล่าสุดเมื่อวานนี้ว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าได้สร้างความได้เปรียบแก่สหรัฐ ทำให้สหรัฐมีรายได้ และมีการสร้างงานมากขึ้น

"การเก็บภาษีนำเข้าได้ทำให้สหรัฐมีความได้เปรียบอย่างมากในการเจรจาต่อรอง และทำให้เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ และการสร้างงานกลับเข้ามาในประเทศของเรา ขณะที่ค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ถ้าประเทศใดไม่ทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับเรา ประเทศเหล่านั้นก็จะต้องถูกเก็บภาษีนำเข้า" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นักลงทุนจับตาสถานการณ์การคว่ำบาตรอิหร่านและปริมาณน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด หลังจากสหรัฐ, ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการส่งออกน้ำมันที่ลดลงจากอิหร่าน

ทั้งนี้ นายริค เพอร์รี่ รมว.น้ำมันสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นในระยะนี้ เนื่องจากสหรัฐ, ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันมากที่สุด 3 อันดับแรกของโลก สามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันในช่วง 18 เดือนข้างหน้า

รายงานระบุว่า การส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของอิหร่านลดลงต่ำกว่าระดับ 70 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ก่อนถึงวันที่ 4 พ.ย.ซึ่งสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ