ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 71 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งสวนทางคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 27, 2018 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (26 ก.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์น้ำมันของอิหร่านอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) กดดันชาติพันธมิตรให้ร่วมคว่ำบาตรอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 71 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 71.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 53 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 81.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ถึงวันที่ 21 ก.ย. พุ่งขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงน้ำมันฮีทติ้งออยล์และดีเซล ร่วงลง 2.2 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาสถานการณ์น้ำมันของอิหร่านอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้ไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกันแล้ว ขณะที่อินเดียวางแผนระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในเดือนพ.ย. หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย.

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ผลักดันประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ให้ร่วมมือกับสหรัฐในการสร้างความเชื่อมั่นว่า อิหร่านจะไม่สามารถครอบครองระเบิดนิวเคลียร์ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของประเทศเสียใหม่

ทั้งนี้ ทรัมป์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม UNSC ในรอบเกี่ยวกับอาวุธที่มีศักยภาพในการทำลายล้างสูง กล่าวว่า ตนเองขอปกป้องแนวทางการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง เนื่องจากการกระทำอันร้ายกาจของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ