ภาวะตลาดน้ำมันWTI ปิดพุ่ง $1.13 จากคาดอุปทานลดลงหลังสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 29, 2018 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) โดยภาวะการซื้อขายยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะลดลง หลังสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ขณะที่เบเกอร์ ฮิวจ์ เผยแท่นขุดเจาะน้ำมันลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.13 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 73.25 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 3.5% และพุ่งขึ้น 4.9% ตลอดเดือนก.ย. ขณะที่ลดลง 1.2% ในรอบไตรมาส

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.00 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 82.72 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันศุกร์ เพิ่มขึ้น 5% ในรอบสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 6.8% ในรอบเดือน และเพิ่มขึ้น 4.1% ในรอบไตรมาส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง โดยขณะนี้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อ หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้ไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกันแล้ว ขณะที่อินเดียวางแผนระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้แรงหนุนต่อเนื่องมาจากวันก่อน หลังจากนายริค เพอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะไม่นำน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมาขาย แม้ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนพ.ย.ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนวิตกกังวลว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจนำน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมาขาย เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันซึ่งจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับตลาดน้ำมันนั้น ข้อมูลจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) แสดงให้เห็นว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในเกือนก.ค. อยู่ที่ 10.96 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 2.5% จากเดือนมิ.ย. และเพิ่มขึ้นเกือบ 18.8% จากปีที่แล้ว

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยในวันศุกร์ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลงเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน โดยลดลง 3 แท่น สู่ระดับ 863 แท่นในสัปดาห์นี้ หลังจากลดลง 1 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ