ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% เหนือ 67 ดอลลาร์ หลังสต็อกเบนซินสหรัฐลดลงสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% เหนือระดับ 67 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐลดลง 4.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 6.3 ล้านบาร์เรล

ณ เวลา 23.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือ 1.01% สู่ระดับ 67.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น หลังดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนวานนี้

ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ภาวะน้ำมันตึงตัวจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันจากอิหร่านลดลงใกล้ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนนี้ โดยลดลงจากระดับ 2.5 ล้านบาร์เรลในเดือนเม.ย. ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านในวันที่ 4 พ.ย.

แหล่งข่าวระบุว่า โรงกลั่นน้ำมันของจีน 2 แห่งไม่มีแผนที่จะสั่งซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านในเดือนหน้า

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 500,000-2,000,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ