ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.62 วิตกน้ำมันล้นตลาด,ศก.โลกซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 2, 2018 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันวันที่ 4 เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เพิ่มการผลิตอย่างต่อเนื่อง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 1.62 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 63.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ดิ่งลง 2.15 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 72.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนกังวลต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันในตลาด โดยรัสเซียได้เพิ่มกำลังการผลิตสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงหลังยุคโซเวียตรัสเซีย ขณะที่สหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบสูงกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค.มากกว่าปริมาณน้ำมันที่ขาดหายไปจากอิหร่าน

ผลการสำรวจพบว่า โอเปกเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนที่แล้วสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2559 นำโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และลิเบีย ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกระทบจากความวิตกเกี่ยวกับสงครามการค้า ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ ภาคการผลิตของจีนชะลอตัวลงในเดือนต.ค. เนื่องจากการที่อุปสงค์ทั้งภายในและต่างประเทศชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 50.2 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 50.8 ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ