ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 30 เซนต์ รับข่าว EU หนุนฝรั่งเศสคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาสนับสนุนรัฐบาลฝรั่งเศสที่ตัดสินใจคว่ำบาตรอิหร่าน โดยเชื่อว่าอิหร่านเกี่ยวข้องกับแผนการโจมตีกรุงปารีส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 56.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือเกือบ 0.05% ปิดที่ 66.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนบวก หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศของ EU ได้สนับสนุนรัฐบาลฝรั่งเศสที่ตัดสินใจคว่ำบาตรอิหร่าน ด้วยการอายัดทรัพย์สินของพลเมืองชาวอิหร่าน 2 ราย และหน่วยงานข่าวกรองของอิหร่าน โดยระบุว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับแผนการโจมตีกรุงปารีสในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวประสบความล้มเหลว

รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสระบุว่า การพยายามโจมตีในเมืองวิลพินต์ ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงปารีสนั้น ได้ถูกวางแผนไว้ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งแม้ว่าแผนการดังกล่าวล้มเหลว แต่รัฐบาลฝรั่งเศสก็ไม่สามารถปล่อยให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ด้วยการอายัดทรัพย์สินพลเมือง 2 รายของอิหร่าน คือ นายอัซซาดุลเลาะห์ อาซาดี และนายซาอิด ฮาเชมี โมกาดาม นอกจากนี้ ยังได้อายัดทรัพย์สินของสำนักงานผู้อำนวยการความมั่นคงภายในประเทศ ในสังกัดกระทรวงข่าวกรองอิหร่าน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า แผนการโจมตีดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่สถานที่จัดการประชุมของ "National Council of Resistance of Iran (NCRI)" ซึ่งจัดขึ้นที่ชานกรุงปารีส

รายงานข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก หลังจากที่สัญญาน้ำมันร่วงลงในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า รัสเซียแสดงท่าทีลังเลในการปรับลดกำลังการผลิต โดยนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันควรจะจับตาปัจจัยอุปสงค์และอุปทานในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดระดับการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังหารือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 2.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ