ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.02 รับสหรัฐ-จีนยุติศึกการค้าชั่วคราว,รัสเซีย-ซาอุฯร่วมมือรักษาเสถียรภาพน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 4% เมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) ขานรับข่าวผู้นำสหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงในการยุติข้อพิพาททางการค้าชั่วคราว นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนหลังจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียและซาอุดีอาระเบียได้ตกลงที่จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า มณฑลอัลเบอร์ตาของแคนาดาเตรียมลดการผลิตเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันดิบในสต็อกจำนวนมาก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 2.02 ดอลลาร์ หรือ 3.97% ปิดที่ 52.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 2.23 ดอลลาร์ หรือ 3.75% ปิดที่ 61.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน ขณะเดียวกัน จีนยังให้คำมั่นว่าจะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐ ทั้งผลิตภัณฑ์จากภาคการเกษตร, พลังงาน, สินค้าอุตสาหกรรม และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียและซาอุดีอาระเบียได้เห็นพ้องที่จะขยายข้อตกลงระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก หรือที่เรียกว่า "โอเปกพลัส" ต่อไปในปี 2562 โดยมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกันในการรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับรายงานข่าวที่ว่า มณฑลอัลเบอร์ตาของแคนาดาจะบังคับให้ผู้ผลิตน้ำมันลดการผลิตราว 8.7% หรือ 325,000 บาร์เรล/วัน เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบในสต็อกจำนวนมาก

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีการคาดการณ์ว่า โอเปกอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมดังกล่าว ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวนับเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้เช่นกัน

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ได้เลื่อนเวลาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์เป็นวันพฤหัสบดีที่ 6 ธ.ค. เนื่องจากกำหนดการเดิมคือว่าพุธที่ 5 ธ.ค.นั้น รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่นายจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมในวัย 94 ปี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 30 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ