ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว ก่อนประชุมโอเปกวันที่ 6 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 6 ธ.ค.

ณ เวลา 21.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือ 0.53% สู่ระดับ 53.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นมากกว่า 4% ทะลุ 53 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สามารถบรรลุข้อตกลงในการยุติข้อพิพาททางการค้าชั่วคราวในการหารือกันนอกรอบการประชุม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศโอเปกในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าที่ประชุมจะมีการปรับลดกำลังการผลิต

ทางด้านโอเปกจะจัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.

มีการคาดการณ์กันว่า โอเปกอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่มณฑลอัลเบอร์ตาของแคนาดาระบุว่า ทางมณฑลจะบังคับให้ผู้ผลิตน้ำมันลดการผลิตราว 8.7% หรือ 325,000 บาร์เรล/วัน เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบในสต็อกจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ