ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 3% หลุด 54 ดอลลาร์ กังวลศก.โลก,เจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2019 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงกว่า 3% ในวันนี้ ท่ามกลางความไม่มั่นใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และการที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

ณ เวลา 22.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 1.84 ดอลลาร์ หรือ 3.33% สู่ระดับ 53.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพบปะกันในเดือนนี้ เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงทางการค้า หลังจากเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงในเดือนนี้ ถือว่ามีความสำคัญต่อการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 2 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐกล่าวว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้ PDVSA ถูกอายัดทรัพย์สินมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ และอาจทำให้ PDVSA สูญเสียยอดขายมากถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า

ทางด้านนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 10.1 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ