ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.37 วิตกศก.โลกชะลอตัว,ข่าวลิเบียเตรียมผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันลดน้อยลงด้วย นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า ลิเบียอาจจะกลับมาผลิตน้ำมันอีกครั้งในเร็วๆนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.37 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 52.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ดิ่งลง 1.06 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 61.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดน้ำมัน โดยล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 1.3% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 1.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวที่ระดับ 1.6% ขณะที่ก่อนหน้านี้ EC คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.9% ในปีนี้ และ 1.7% ในปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ผู้บัญชาการทหารของลิเบียสามารถยึดคืนบ่อน้ำมันชาราราจากกลุ่มกบฏติดอาวุธได้สำเร็จ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า ลิเบียซึ่งเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจจะกลับมาผลิตน้ำมันได้อีกครั้งในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ บ่อน้ำมันชาราราเป็นบ่อที่มีมีขนาดใหญ่ที่สุดในลิเบีย และสามารถผลิตน้ำมันดิบได้ประมาณ 315,000 บาร์เรล/วัน โดยปัจจุบัน ลิเบียได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก เนื่องจากลิเบียยังคงเผชิญกับสงครามกลางเมือง ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจและอุตสหกรรมน้ำมันของประเทศ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.10% แตะระดับ 96.4997 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่า จะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ