ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังลิเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน,แนวโน้มอุปสงค์อ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2019 00:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลง โดยถูกกดดันจากการที่บ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของลิเบียกลับมาทำการผลิตน้ำมันในวันนี้ และจากแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอ

ณ เวลา 00.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.25% สู่ระดับ 56.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังปรับลดลงจากการคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และความหวังที่ว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 20% ในปีนี้ จากการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปก ขณะที่รัสเซียเตรียมปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นในเดือนนี้

บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้พลังงานจากน้ำมันในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมขนส่งมีความต้องการใช้พลังงานน้ำมันมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่าภายในปี 2568 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 36 ล้านคันบนถนนทั่วโลก ส่วนไอเอชเอส มาร์กิตคาดว่าภายในปี 2583 ยอดขายรถยนต์ใหม่จำนวน 30% จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

นายอาหมัด อัล โคไวเตอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของซาอุดี อารามโค กล่าวว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะยังไม่สามารถเอาชนะการผลิตรถยนต์ซึ่งใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน (ICE) ในเร็วๆนี้

"นักวิเคราะห์มีความเห็นว่าเครื่องยนต์ ICE จะยังคงอยู่กับเราอีกหลายสิบปี และเรายังคงคาดว่ารถยนต์ราว 90% จะยังคงใช้เครื่องยนต์ ICE ภายในกลางศตวรรษนี้" นายอัล โคไวเตอร์กล่าว

นายอัล โคไวเตอร์กล่าวอีกว่า ในระยะกลาง การผลิตน้ำมันเบนซิน และดีเซลให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการลดการปล่อยมลพิษในอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ