ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 72 เซนต์ ขานรับซาอุฯส่งสัญญาณเดินหน้าลดผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2019 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากซาอุดีอาระเบียที่ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า เวเนซุเอลาซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปิดสถานีส่งออกน้ำมันหลัก เนื่องจากวิกฤตไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ภายในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 72 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 56.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 66.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ซาอุดีอาระเบียวางแผนที่จะปรับลดการส่งออกน้ำมันลงสู่ระดับต่ำกว่า 7 ล้านบาร์เรล/วัน และจะรักษาเพดานการผลิตเอาไว้ที่ระดับต่ำกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมีเป้าหมายที่จะลดกำลังการผลิตส่วนเกิน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า เวเนซุเอลาได้ปิดสถานีส่งออกน้ำมันหลักและโรงงานแปรรูปน้ำมันดิบ เนื่องจากวิกฤตไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้นทั่วประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นการก่อวินาศกรรมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

ทางด้านกระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตร Evrofinance Mosnarbank ซึ่งเป็นธนาคารรัสเซีย เนื่องจากมีส่วนพัวพันในการดำเนินธุรกิจกับบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นมาตรการล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐในการกดดันนายนิโคลัส มาดูโล ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา หลังจากที่ได้คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง 6 ราย และผู้ว่าการรัฐ 4 รายของเวเนซุเอลาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เวเนซุเอลานับเป็นประเทศที่มีน้ำมันสำรองขนาดใหญ่สุดของโลก แต่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ว่า การผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลามีแนวโน้มลดลงสู่ระดับ 750,000 บาร์เรล/วันในปี 2562 จากระดับ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2561 อันเนื่องมาจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้กับเวเนซุเอลา

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย มีกำหนดจัดการประชุมในวันที่ 18 มี.ค.นี้ที่อาร์เซอร์ไบจาน จากนั้นกลุ่มโอเปกมีกำหนดจัดการประชุมเพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 17-18 เม.ย. และ 25-26 มิ.ย.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ