ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว ขานรับซาอุฯมีแผนเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2019 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการที่ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนหน้า ขณะที่เวเนซุเอลาลดการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

ณ เวลา 22.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 0.88% สู่ระดับ 57.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตให้ต่ำกว่าระดับที่กำหนดไว้ในเดือนหน้า โดยจะต่ำกว่าระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีกำหนดจัดการประชุมเพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 17-18 เม.ย. และ 25-26 มิ.ย.

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า เป็นการเร็วเกินไปที่โอเปกจะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมเดือนหน้า

ทางด้านบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ยังคงไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ นับตั้งแต่ที่เวเนซุเอลาประสบปัญหาไฟฟ้าดับทั่วประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของตลาดถูกจำกัดจากการพุ่งขึ้นของการผลิตน้ำมันจากสหรัฐ โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า สหรัฐจะยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมันจนถึงปี 2567

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ