ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 75 เซนต์ หลังสหรัฐยกเลิกผ่อนผันนำเข้าน้ำมันอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 เม.ย.) หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งหน่วยงานของสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 66.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 74.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ หลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งหากประเทศเหล่านี้ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ก็จะถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ทั้งนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า "เราจะทำให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเหลือศูนย์ เราจะไม่ให้การผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านหลังวันที่ 2 พ.ค." โดยถ้อยแถลงของนายปอมเปโอมีขึ้นหลังจากทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกคำสั่งผ่อนผันให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมีผลต่อภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และการเดินเรือ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งยุติการสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้เป็นเวลา 6 เดือน โดยประเทศดังกล่าว ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตุรกี อิตาลี และกรีซ

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีอยู่เพียงพอในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม IEA จะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดน้ำมันอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้มาตรการหากจำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะเพียงพอรองรับความต้องการ นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า ในช่วงเวลาที่การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีความเปราะบางมากขึ้นนั้น กลุ่มผู้บริโภคและผู้ผลิตน้ำมันควรดำเนินมาตรการเพื่อหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นราคาน้ำมัน ซึ่งจะส่งกระทบต่อทุกฝ่าย

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 เม.ย. จะลดลง 500,000 บาร์เรล ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ