ราคาน้ำมัน WTI ถูกกดดันจากศก.โลกชะลอตัว ท่ามกลางความขัดแย้งการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2019 23:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้า

ณ เวลา 23.11 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 19 เซนต์ หรือ 0.36% สู่ระดับ 52.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

จีนเปิดเผยว่า การขยายตัวของการผลิตในภาคอุตสาหกรรมแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

นายเรนเนอร์ ไมเคิล เพรส ผู้อำนวยการบริหารของบริษัททอรัส เวลท์ แอดไวเซอร์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันโลกจะดิ่งลงแตะระดับ 45 ดอลลาร์ หากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเลวร้ายลง

นายเพรสกล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันมีความเสี่ยงที่จะทรุดตัวลง หากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจโลกอ่อนแอมากขึ้น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนนี้ สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง จะพบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 มิ.ย. เพื่อเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวลงในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากภาวะตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย จะพบปะกับนายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ที่กรุงเตหะรานในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับกำหนดวันประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร

ทั้งนี้ นายโนวัคต้องการที่จะเลื่อนการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ออกไปเป็นวันที่ 3-4 ก.ค. จากเดิมวันที่ 25-26 มิ.ย. เพื่อไม่ให้ใกล้กับวันประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ในวันที่ 28-29 มิ.ย.ที่ญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี นายซานกาเนห์ต้องการให้การประชุมเป็นไปตามกำหนดเดิมในวันที่ 25-26 มิ.ย.

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน ซึ่งการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.หรือก.ค.จะบ่งชี้ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ