ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 14 เซนต์ เหตุนักลงทุนขายทำกำไรหลังราคาพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2019 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าตัวเลขคาดการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 53.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 61.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันพุ่งขึ้น 3.8% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สืบเนื่องมาจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ต่างก็ยืนยันที่จะพบปะกันนอกรอบการประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้า

สำหรับภาวะการซื้อขายในระหว่างวันนั้น สัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 มิ.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 812,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 มิ.ย.

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 600,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร สามารถตกลงกันเกี่ยวกับกำหนดวันประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค.เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ