ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ทะลุ 60 ดอลลาร์ เก็งโอเปกไฟเขียวลดการผลิต 9 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2019 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุ 60 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 20.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์ หรือ 2.24% สู่ระดับ 59.78 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากแตะ 60.28 ดอลลาร์ในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 สัปดาห์

โอเปกได้ทำการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันนี้ เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ล่าสุด มีการคาดการณ์กันว่า ที่ประชุมโอเปกจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. หลังจากที่นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า สมาชิกโอเปกส่วนใหญ่สนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ อิหร่านสนับสนุนข้อเสนอขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย เช่นเดียวกับอิรัก และรัสเซีย เพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมกับโอเปกในวันพรุ่งนี้ ขณะที่รัฐมนตรีน้ำมันของอิรักคาดการณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ