ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว นักลงทุนคลายวิตกสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2019 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 21.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 33 เซนต์ หรือ 0.61% สู่ระดับ 54.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ฝรั่งเศสในวันนี้ว่า สหรัฐจะเริ่มเจรจาการค้ากับจีนอย่างจริงจัง พร้อมกับระบุด้วยว่า จีนได้ติดต่อมาเมื่อคืนนี้ และเสนอให้กลับมาเจรจาร่วมกัน ดังนั้น สหรัฐและจีนจะกลับสู่โต๊ะเจรจา

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวชื่นชมประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และขานรับในความปรารถนาของผู้นำจีนที่ต้องการทำข้อตกลง

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์เห็นพ้องกับการแสดงความเห็นทางการค้าของนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในวันนี้ ซึ่งระบุว่า จีนพร้อมที่จะแก้ไขข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐ ผ่านทางการเจรจาอย่างสงบ และจีนไม่ต้องการเพิ่มความขัดแย้งทางการค้า

นอกจากนี้ นายหลิวยังระบุว่า "เราเชื่อว่าการทำสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้นจะไม่เป็นผลดีต่อจีน สหรัฐ และไม่เป็นผลดีต่อชาวโลก"

ทางด้านปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "พวกเขาต้องการความสงบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี โดยเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ และทำให้จีนเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ ก็คือ พวกเขามีความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นไปของชีวิต" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวยกย่องปธน.สี จิ้นผิงในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ เขาเพิ่งเปรียบปธน.สี จิ้นผิงเป็นศัตรูของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นักลงทุนผิดหวังต่อการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 16 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 754 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว และเป็นการลดลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ทั้งนี้ บริษัทน้ำมันลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันเป็นสัปดาห์ที่ 7 ในช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวน 860 แท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ