ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.33 ขานรับซาอุฯให้คำมั่นเดินหน้าลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2019 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) หลังจากรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบียให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าลดการผลิตน้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.33 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 57.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 62.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 2% หลังจากเจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซาลมาน รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ข้อตกลงในการจำกัดการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ทำร่วมกับประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะยังคงอยู่ แม้เวลาจะผ่านไป

"ขณะนี้เรามีครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็คือ โอเปกพลัส และในไม่ช้า เราจะฉลองการทำข้อตกลงที่ทำให้เรามาอยู่ด้วยกัน จนกว่าความตายจะพรากเราจากกัน" เขากล่าว

ทางด้านรัสเซียแถลงว่า จะไม่มีผลกระทบต่อข้อตกลงของกลุ่มโอเปกพลัส แม้มีการปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียก็ตาม

ทั้งนี้ โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่จีนเพิ่มการนำเข้านำมันดิบในเดือนส.ค. โดยเพิ่มขึ้น 3% จากเดือนก.ค. และพุ่งขึ้นเกือบ 10% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ