ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.65 หลังสื่อเผย"ทรัมป์"เตรียมเจรจาอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) หลังจากสื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังปูทางไปสู่การพบปะกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกปีนี้และปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.65 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 55.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.57 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 60.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านส่งสัญญาณคลี่คลายลง ภายหลังจากที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้หารือกับคณะทำงานของเขาเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังปูทางไปสู่การพบปะกับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทำเนียบขาวกำลังเตรียมการให้ปธน.ทรัมป์พบปะกับปธน.รูฮานี นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์กในเดือนนี้ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวแสดงการสนับสนุนการดำเนินการของปธน.ทรัมป์เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการเจรจากับอิหร่าน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากโอเปกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกปีนี้ลงเหลือ 1.02 ล้านบาร์เรลต่อวัน และปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกปีหน้าลงเหลือ 1.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยระบุถึงผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

ทั้งนี้ การที่โอเปกปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน รวมทั้งความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่ส่งสัญญาณคลี่คลายลงนั้น ได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 6.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ก.ย. ซึ่งมากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.6 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ