ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 66 เซนต์ ผิดหวังโอเปกเลื่อนถกประเด็นลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (12 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ไม่ได้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มปริมาณการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 66 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 55.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 43 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 60.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ไม่ได้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ JMMC ได้จัดการประชุมที่กรุงอาบูดาบีเมื่อวานนี้ เพื่อหารือสถานการณ์ล่าสุดของตลาดน้ำมันโลก โดยที่ประชุมไม่ได้พิจารณาการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแต่อย่างใด แต่จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันยังถูกกระทบจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อาจผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังปูทางไปสู่การเจรจากับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน ซึ่งจะทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ซึ่งระบุว่า การเพิ่มการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะกระทบต่อสมดุลในตลาดในปีหน้า ขณะที่คาดว่าการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ