ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด 55 ดอลลาร์ ขณะกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2019 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงหลุดระดับ 55 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 22.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 38 เซนต์ หรือ 0.69% สู่ระดับ 54.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังต่อการที่คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ไม่ได้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5-6 ธ.ค.

ทั้งนี้ โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกระทบจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อาจผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อหวังปูทางไปสู่การเจรจากับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน ซึ่งจะทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การเพิ่มการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะกระทบต่อสมดุลในตลาดในปีหน้า ขณะที่คาดว่าการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ