ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวรับเฟดหั่นดอกเบี้ย,อุปทานน้ำมันลด หลังซาอุฯถูกโจมตี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2019 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นเกือบ 1% ในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่อุปทานน้ำมันในตลาดถูกจำกัดจากการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย จะสามารถฟื้นการผลิตที่ขาดหายไปในช่วงก่อนหน้านี้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่การที่จะเพิ่มกำลังการผลิตกลับสู่ระดับ 12 ล้านบาร์เรล/วันต้องรอถึงช่วงสิ้นเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้

ณ เวลา 23.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ หรือ 0.91% สู่ระดับ 58.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า เหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า โรงงานน้ำมันสองแห่งในเขต Abqaiq และ Khurais ถูกโจมตีด้วยโดรนจนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ส่งผลให้การผลิตน้ำมันลดลง 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือครึ่งหนึ่งของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

ทางด้านคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีมติ 7-3 เสียงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ