ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 19 เซนต์ ดิ่งต่อเนื่องวันที่ 8 เหตุวิตกศก.โลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 8 เมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบของสงครามการค้าอาจทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดน้อยลงด้วย นอกจากนี้ รายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ยังส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 19 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 52.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 57.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากไอเอชเอส มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค.

ขณะที่ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 52.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2559 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 55.3 จากระดับ 56.4 ในเดือนส.ค.

ก่อนหน้านี้ ISM ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดิ่งลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552 จากระดับ 49.1 ในเดือนส.ค. และบ่งชี้ถึงการหดตัวเป็นเดือนที่ 2

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล และเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันสัปดาห์ที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ