ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 67 เซนต์ เหตุวิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ และการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร ที่กรุงเวียนนาในช่วงต้นเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 67 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 57.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 86 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 62.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจากสำนักข่าว CNBC รายงานว่า รัฐบาลจีนไม่เชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้า โดยจีนได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่าจะไม่มีการยกเลิกการเก็บภาษีสินค้าจีน ซึ่งจีนมองว่าทั้งสองฝ่ายเคยตกลงกันในเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเผชิญอุปสรรคจากการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรมากขึ้น ขณะที่จีนปฏิเสธเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้จีนยุติการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

นักลงทุนรอดูการประชุมนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 5-6 ธ.ค. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่โอเปกได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซียและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ