ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบเหนือ 61 ดอลลาร์ ขณะได้ปัจจัยบวกจากคืบหน้าเจรจาการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 2, 2020 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบเหนือระดับ 61 ดอลลาร์ในวันนี้ แต่ยังได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 23.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1 เซนต์ หรือ 0.02% สู่ระดับ 61.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับเจ้าหน้าที่การค้าของจีนที่ทำเนียบขาวในวันที่ 15 ม.ค. ก่อนที่จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเริ่มต้นการเจรจาการค้าเฟสสอง

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเลื่อนการเดินทางไปเยือนยูเครน และอีก 4 ประเทศ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ในอิรัก

การเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากผู้ประท้วงหลายร้อยคนบุกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดของอิรัก เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่กองทัพสหรัฐโจมตีสมาชิกของกลุ่มฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าวได้ถอนตัวออกจากสถานทูตสหรัฐ หลังจากที่มีรายงานว่าสหรัฐส่งกำลังทหารเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่เดือนม.ค.เป็นเดือนแรกที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ