ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 5 เซนต์ หลังตะวันออกกลางคลายตึงเครียด,สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 10, 2020 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา หลังจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มส่งสัญญาณคลี่คลาย นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยกดดันจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่พุ่งขึ้นสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 5 เซนต์ หรือน้อยกว่า 0.1% ปิดที่ 59.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2562

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 65.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2562

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวในกรอบแคบ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเริ่มบรรเทาลง หลังจากถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก แต่จะใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ม.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.7 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด หลังจากนายซูฮาอิล อัล มาซรูเอ รัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อรองรับการขาดแคลนในตลาด หากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ