ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.45 หวั่นไวรัสโคโรนาระบาดกระทบศก.โลก,อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 4, 2020 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ว่าจะดำเนินมาตรการใดในการสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมัน หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ส่งผลกระทบต่อราคาและอุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.45 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 50.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2562

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ดิ่งลง 2.17 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 54.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2561

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้

ทางด้านนายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังกดดันตลาดน้ำมัน โดยขณะนี้ราคาน้ำมันร่วงลงต่ำกว่า 60 ดอลลาร์ ดังนั้นโอเปกควรพยายามในการสร้างเสถียรภาพต่อราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ นายซานกาเนห์ยังกล่าวว่า อิหร่านสนับสนุนการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้น หากสมาชิกเห็นพ้องกับการปรับลดกำลังการผลิต

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกและพันธมิตรกำลังพิจารณาลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 500,000 บาร์เรล/วัน โดยอาจจัดการประชุมในวันที่ 14-15 ก.พ. จากเดิมที่มีกำหนดจัดการประชุมในเดือนมี.ค.

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ