ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด 50 ดอลลาร์ วิตกไวรัสโคโรนากระทบอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 10, 2020 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 50 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่รัสเซียยังคงไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนต่อข้อเสนอที่ให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร เพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 23.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.54% สู่ระดับ 50.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 20% จากระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนม.ค. หลังจากที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในจีน และทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันส่วนเกินในตลาด

ทางด้านคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร มีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งได้ทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

อย่างไรก็ดี นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียขอเวลาตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์ภาวะตลาดน้ำมัน และจะประกาศจุดยืนของรัสเซียในสัปดาห์นี้

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัสเซียมีท่าทีคัดค้านข้อเสนอที่ให้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน โดยเห็นว่าควรมีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไป

ทั้งนี้ JTC ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่สามารถให้ข้อเสนอแก่โอเปกและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับนโยบายการผลิต

ขณะเดียวกัน โอเปกและชาติพันธมิตรยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้นเป็นเดือนนี้ จากเดิมที่มีกำหนดการประชุมในวันที่ 5-6 มี.ค.

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ