ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น นักลงทุนคาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 15, 2020 00:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ และมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. ขณะที่นักลงทุนคาดว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบเพียงในระยะสั้น และคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะช่วยสกัดผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

ณ เวลา 00.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.74% สู่ระดับ 51.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก 121 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ระดับ 1,380 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อของจีนเพิ่มขึ้นอีก 5,090 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในจีนอยู่ที่ระดับ 63,851 ราย

อย่างไรก็ดี นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ขณะที่โรงงานของจีนได้กลับมาเปิดทำการใหม่ และการที่จีนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะช่วยสกัดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

นอกจากนี้ นายแดน บรูอิลเลตต์ รมว.พลังงานสหรัฐ กล่าวว่า ตลาดน้ำมันได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัจจัยดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันมากนัก แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันของจีนลดลงราว 5 แสนบาร์เรล/วัน

นักลงทุนยังคงรอดูท่าทีของรัสเซียต่อข้อเสนอที่ให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร เพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร มีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งได้ทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

JTC ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่สามารถให้ข้อเสนอแก่โอเปกและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับนโยบายการผลิต

ขณะเดียวกัน โอเปกและชาติพันธมิตรยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้นเป็นเดือนนี้ จากเดิมที่มีกำหนดการประชุมในวันที่ 5-6 มี.ค.

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ