ราคาน้ำมันร่วงเกือบ 1% วิตกไวรัสฉุดอุปสงค์น้ำมัน,ผิดหวังท่าทีโอเปก-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 18, 2020 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงเกือบ 1% ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนรู้สึกผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ยังคงไม่มีมาตรการในการพยุงราคาน้ำมัน

ณ เวลา 22.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 49 เซนต์ หรือ 0.94% สู่ระดับ 51.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

บริษัทแอปเปิล อิงค์ยอมรับว่ารายได้อาจต่ำกว่าคาด อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน และเศรษฐกิจโลก

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะหดตัวลงในไตรมาสแรก ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมัน

IEA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะลดลง 435,000 บาร์เรล/วันในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ IEA ยังได้ประกาศปรับลดการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยปรับลดลง 365,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 825,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2554

IEA ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุปสงค์น้ำมันทั่วโลก, ราคาน้ำมัน และต่อผู้ผลิตน้ำมัน

ทางด้านรัสเซียยังคงไม่แสดงท่าทีตอบรับหรือปฏิเสธต่อข้อเสนอที่ให้โอเปกและพันธมิตร เพิ่มการปรับลดกำลังการผลิต แม้ว่าก่อนหน้านี้รัสเซียระบุว่าจะให้คำตอบในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร มีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งได้ทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

JTC ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่สามารถให้ข้อเสนอแก่โอเปกและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับนโยบายการผลิต

ขณะเดียวกัน โอเปกและชาติพันธมิตรยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้นเป็นเดือนนี้ จากเดิมที่มีกำหนดการประชุมในวันที่ 5-6 มี.ค.

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ