ราคาน้ำมัน WTI พลิกร่วงกว่า 6% หลุด 24 ดอลลาร์ ขณะรอผลประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2020 01:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกร่วงลงกว่า 6% หลุดระดับ 24 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังคงไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้

ณ เวลา 01.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.68 ดอลลาร์ หรือ 6.70% สู่ระดับ 23.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเกือบ 10% ในช่วงแรก หลังมีข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยอาจสูงถึง 20 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ทั้งนี้ โอเปกพลัส ได้จัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้หารือกับผู้นำของรัสเซียและซาอุดีอาระเบียแล้ว ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะยุติการทำสงครามราคาน้ำมัน และจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต 10-15 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

อย่างไรก็ดี นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ระบุว่า ควรมีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตน้ำมัน ก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกพลัส นอกจากนี้ สหรัฐและแคนาดาควรเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในครั้งนี้

ทางด้านปธน.ทรัมป์ไม่ได้แสดงความต้องการที่จะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตกับกลุ่มโอเปกพลัสแต่อย่างใด โดยระบุว่าการผลิตน้ำมันในสหรัฐได้ลดลงอยู่แล้วจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาด

นายบีจาร์น ชีลดรอป หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของบริษัทเอสอีบี กล่าวว่า เขาคาดว่าที่ประชุมโอเปกพลัสในวันนี้จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ก่อนการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสหวังที่จะโน้มน้าวให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันใน G20 ที่ไม่ได้อยู่ในโอเปกพลัส เช่น สหรัฐ แคนาดา นอร์เวย์ และบราซิล ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตในรอบนี้

นายชีลดรอประบุว่า หาก G20 ไม่สามารถทำตามเงื่อนไขที่โอเปกพลัสเรียกร้อง ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียก็จะสามารถโยนความผิดไปยัง G20 และลดแรงกดดันจากปธน.ทรัมป์

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานกลุ่ม G20 ในปีนี้ กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 มีขึ้นเพื่อส่งเสริมการหารือและความร่วมมือในระดับโลกในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน และสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ