ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวผันผวน แกว่งตัวแดนบวกสลับแดนลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2020 22:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวผันผวนในวันนี้ โดยแกว่งตัวในแดนบวกสลับแดนลบ ท่ามกลางมุมมองที่แตกต่างกันของนักลงทุน

ณ เวลา 22.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 1.32% สู่ระดับ 38.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมัน WTI ร่วงลงในช่วงแรก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ และความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในจีนจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

อย่างไรก็ดี WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% อยู่เหนือระดับ 38 ดอลลาร์ในเวลาต่อมา จากการที่นักลงทุนขานรับการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซิน และน้ำมันกลั่นของสหรัฐที่ลดลง ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันในระดับสูง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

ทั้งนี้ IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 91.7 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับการประเมินในเดือนพ.ค. ขณะที่ได้แรงหนุนจากการบริโภคน้ำมันที่มากเกินคาดในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์

อย่างไรก็ดี IEA เตือนว่า การทรุดตัวของอุตสาหกรรมการบินอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บ่งชี้ว่า อุปสงค์น้ำมันจะยังไม่ฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาด จนกว่าจะถึงปี 2565

ทางด้านคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมในวันนี้ เพื่อหารือสถานการณ์ล่าสุดของตลาดน้ำมันโลก

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า JMMC จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่โอเปกพลัส แต่การตัดสินใจปรับเปลี่ยนปริมาณการผลิตน้ำมันจะขึ้นอยู่กับการประชุมของโอเปกพลัส ซึ่งบ่งชี้ว่าการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหม่จะยังไม่เกิดขึ้นในระยะนี้ หลังจากที่โอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ JMMC ซึ่งประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อิรัก แอลจีเรีย คูเวต เวเนซุเอลา ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาซัคสถาน จะจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ