ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวรับภาคการผลิตแกร่ง,สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2020 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับตัวเลขภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง และการลดลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ ซึ่ง บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ณ เวลา 22.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.76% สู่ระดับ 39.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน และฝรั่งเศสต่างปรับตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 600,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ทั้งนี้ โอเปกผลิตน้ำมันเฉลี่ย 22.62 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. โดยลดลง 1.92 ล้านบาร์เรล/วันจากเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ