ราคาน้ำมัน WTI ร่วง ผวาโอเปกพลัสเพิ่มการผลิต 2 ล้านบาร์เรลในการประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2020 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 21.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 27 เซนต์ หรือ 0.67% สู่ระดับ 39.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศโอเปกพลัส ในวันนี้และพรุ่งนี้ โดยที่ประชุมจะมีการหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา โอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

มีการคาดการณ์กันว่า ในการประชุมสัปดาห์นี้ JMMC จะเสนอให้โอเปกพลัสผ่อนคลายข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตจากระดับในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าโอเปกพลัสจะเห็นชอบต่อข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นแล้วในขณะนี้ และอุปสงค์น้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้นจากการที่ประเทศต่างๆกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากประกาศมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะเห็นชอบต่อข้อเสนอของ JMMC ในการผ่อนคลายข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยให้มีการปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.จนถึงสิ้นปี 2563 จากเดิมที่ปรับลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในขณะนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 900,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ