ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 19 เซนต์ เหตุดอลล์อ่อนหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2020 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส สามารถปฎิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตได้มากกว่า 100% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 40.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 42.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.21% สู่ระดับ 96.2635 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นหลังจากสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสได้ปฎิบัติตามข้อตกลงปรับลดการผลิตมากถึง 107% ในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาผลการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศโอเปกพลัสในวันนี้ โดยที่ประชุมจะมีการหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา โอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

มีการคาดการณ์กันว่า ในการประชุมครั้งนี้ JMMC จะเสนอให้โอเปกพลัสผ่อนคลายข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยให้มีการเพิ่มกำลังการผลิตจากระดับในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าโอเปกพลัสจะเห็นชอบต่อข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นแล้วในขณะนี้ และอุปสงค์น้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้นจากการที่ประเทศต่างๆกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากประกาศมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะเห็นชอบต่อข้อเสนอของ JMMC ในการผ่อนคลายข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยให้มีการปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.จนถึงสิ้นปี 2563 จากเดิมที่ปรับลดกำลังการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วันในขณะนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันสหรัฐของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ก.ค. และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 900,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ