ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง วิตกโควิดฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2020 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นในหลายประเทศ

ณ เวลา 21.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 9 เซนต์ หรือ 0.22% สู่ระดับ 40.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกมีมากกว่า 14.6 ล้านราย ขณะที่มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 6 แสนราย

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวน 3,898,639 ราย และมีผู้เสียชีวิต 143,289 ราย

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติผ่อนคลายข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยเห็นชอบให้ปรับลดการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน มติดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนส.ค.จนถึงสิ้นปี 2563 และจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านบาร์เรล/วันในตลาด

โอเปกพลัสระบุว่าอาจมีการจัดประชุมฉุกเฉินในวันข้างหน้าเพื่อทบทวนข้อตกลง หากรัฐบาลของประเทศต่างๆประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 253 แท่น ซึ่งเป็นการทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นสัปดาห์ที่ 11 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลดังกล่าวเมื่อปี 2483 หรือเมื่อ 80 ปีก่อน

นอกจากนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ ยังเปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 1 แท่น สู่ระดับ 180 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552

ทั้งนี้ บริษัทพลังงานยังคงลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แม้ว่าราคาน้ำมันเริ่มดีดตัวขึ้นในระยะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ