ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบ นักลงทุนกังวลจีน-สหรัฐตึงเครียดฉุดดีมานด์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2020 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลก

ณ เวลา 19.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ขยับลง 6 เซนต์ หรือ 0.14% แตะที่ 41.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากทั้งสองฝ่ายได้เลื่อนการเจรจาเพื่อทบทวนข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่กำหนดไว้ในวันเสาร์ที่ 15 ส.ค. เนื่องจากจีนและสหรัฐมีความขัดแย้งในเรื่องกำหนดเวลา และทางสหรัฐต้องการให้เวลาจีนในการซื้อสินค้าสหรัฐเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนในระดับหนึ่ง หลังจากสื่อรายงานว่า บริษัทน้ำมันของรัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะสั่งนำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐอย่างน้อย 20 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค.-ก.ย.

นักลงทุนจับตาการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันพุธนี้ ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซียกล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่ผู้ผลิตน้ำมันจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีกในขณะนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ