ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลังโอเปกพลัสเตือนโควิดกระทบอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2020 22:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงยืดเยื้อต่อไป

ณ เวลา 21.49 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 52 เซนต์ หรือ 1.21% สู่ระดับ 42.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ร่างแถลงการณ์ของโอเปกพลัสระบุว่า การแพร่ระบาดรอบที่ 2 ของไวรัสโควิด-19 จะสร้างความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของตลาดน้ำมัน

นอกจากนี้ โอเปกพลัสยังเตือนให้สมาชิกบางประเทศ เช่น อิรักและไนจีเรีย ผลิตน้ำมันตามโควตา หลังจากที่ได้ผลิตเกินโควตาในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ