ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด 42 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2020 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 42 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 20.42 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 92 เซนต์ หรือ 2.15% สู่ระดับ 41.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ถึงแม้ราคาน้ำมันร่วงลงในวันนี้ แต่ก็ยังปรับตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และมีแนวโน้มดีดตัว 0.9% ในสัปดาห์นี้

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน อยู่ที่ 51.6 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 54.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่อ่อนแอของยุโรป

นอกจากนี้ อินเดียเปิดเผยว่ายอดนำเข้าน้ำมันดิบลดลงในเดือนก.ค.แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2553 โดยถูกกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการที่โรงกลั่นน้ำมันปิดการดำเนินงานเพื่อทำการซ่อมแซมบำรุงรักษา

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงยืดเยื้อต่อไป

ทั้งนี้ โอเปกพลัสระบุว่า การแพร่ระบาดรอบที่ 2 ของไวรัสโควิด-19 จะสร้างความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของตลาดน้ำมัน

นอกจากนี้ โอเปกพลัสยังเตือนให้สมาชิกบางประเทศ เช่น อิรักและไนจีเรีย ผลิตน้ำมันตามโควตา หลังจากที่ได้ผลิตเกินโควตาในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ