ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 54 เซนต์ วิตกอุปสงค์ลด-อุปทานเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2020 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่เพิ่มขึ้น ขณะอุปสงค์ยังคงซบเซา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ณ เวลา 18.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 54 เซนต์ หรือ -0.54% สู่ระดับ 40.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ มีการประมาณการว่า การผลิตน้ำมันในลิเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะเพิ่มขึ้นเป็น 355,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากแหล่งน้ำมันชาราราสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเหตุสุดวิสัยจนทำให้การผลิตหยุดชะงักไปก่อนหน้านี้

ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของลิเบียจะสร้างแรงกดดันให้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการควบคุมปริมาณน้ำมันเพื่อหนุนราคาให้ปรับตัวขึ้น

นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า หากอุปสงค์น้ำมันยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากมาตรการที่หลายประเทศอาจนำกลับมาใช้เพื่อสกัดการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ก็อาจทำให้ทางกลุ่มโอเปกพลัสต้องพิจารณาทบทวนแผนการปรับกำลังการผลิตน้ำมันใหม่อีกครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังพิจารณาเลื่อนแผนการผลักดันให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปรับเพิ่มกำลังการผลิตออกไปเป็นช่วงท้ายไตรมาสแรกของปีหน้า จากเดิมที่เคยวางแผนว่าจะดำเนินการดังกล่าวในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ