ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด 41 ดอลลาร์ หลัง IEA คาดวัคซีนโควิดยังไม่หนุนอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2020 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 41 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกยังไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับแรงหนุนจากวัคซีนต้านโควิด-19

ณ เวลา 20.11 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.84% สู่ระดับ 41.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ถึงแม้ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงในวันนี้ แต่ได้พุ่งขึ้น 10% นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ทางด้าน IEA ออกรายงานเตือนว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกยังไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับแรงหนุนจากวัคซีนต้านโควิด-19 จนกว่าจะถึงกลางปีหน้า

"ขณะนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าวัคซีนจะทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างไรและเมื่อใด โดยเราคาดการณ์ว่าวัคซีนจะไม่ส่งผลบวกมากนักในช่วงครึ่งแรกของปี 2564"

"แนวโน้มอุปสงค์ที่อ่อนแอ และการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในบางประเทศ ทำให้ปัจจัยพื้นฐานอ่อนแอเกินกว่าที่จะสนับสนุนราคา" รายงานระบุ

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในยุโรปและสหรัฐ รวมทั้งมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ ทำให้ IEA ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ลง 400,000 บาร์เรล/วัน

IEA ยังเตือนว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีแผนเพิ่มกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค.2564 ได้สร้างความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด จากการที่ปริมาณมากกว่าอุปสงค์ในตลาด

นอกจากนี้ โอเปกออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนพ.ย.เมื่อวานนี้ โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ โอเปกปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้สู่ระดับ 90 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2556 และปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีหน้าสู่ระดับ 96.3 ล้านบาร์เรล/วัน

ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อุปสงค์น้ำมันโลกอยู่ที่ระดับ 99.8 ล้านบาร์เรล/วัน

โอเปกเปิดเผยรายงานดังกล่าวก่อนการประชุมของโอเปกพลัส ในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จาก Economist Intelligence Unit (EIU) คาดการณ์ว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะเลื่อนแผนการเพิ่มกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไป เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ