ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเพียง 9 เซนต์ ตลาดกังวลผลกระทบล็อกดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2020 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 41.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 43.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างผันผวน โดยในระหว่างวัน สัญญาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 1% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอาจทำให้รัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยขณะนี้สหรัฐยังคงติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 11.5 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 252,000 ราย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ขยับขึ้นเพียง 0.3% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากการที่ภาคครัวเรือนมีรายได้ลดลง เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมากประสบภาวะตกงาน

ส่วนการประชุมของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เมื่อวานนี้ ที่ประชุมไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับแผนการปรับลดกำลังการผลิตในอนาคต ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนเช่นกัน

สำหรับการประชุมของโอเปกพลัสเต็มคณะ จะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะเลื่อนแผนการเพิ่มกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไป 3-6 เดือน เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1 แสนบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ