ราคาน้ำมัน WTI ร่วงวันที่ 2 หลัง IEA เตือนเดลตากระทบอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 13, 2021 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 20.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 10 เซนต์ หรือ 0.14% สู่ระดับ 68.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IEA ออกรายงานเตือนว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลาจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

IEA เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนส.ค. โดยได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2564 สู่ระดับ 5.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 5.4 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี IEA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันในปี 2565 สู่ระดับ 3.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 3 ล้านบาร์เรล/วัน

รายงานของ IEA ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ทำข้อตกลงเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่าจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น ได้ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทาน แต่ก็อาจทำให้ตลาดน้ำมันโลกตกอยู่ในภาวะอุปทานล้นตลาดภายในไตรมาส 1/2565 หากโอเปกพลัสยังคงเดินหน้าเพิ่มการผลิต

ขณะเดียวกัน IEA ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปทานน้ำมันในประเทศนอกกลุ่มโอเปกพลัสในปีนี้ สู่ระดับ 600,000 บาร์เรล/วัน จากระดับ 770,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากผลกระทบที่รุนแรงเกินคาดจากการที่โรงกลั่นในภูมิภาคทะเลเหนือและบราซิลปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี IEA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปทานน้ำมันในประเทศนอกกลุ่มโอเปกพลัสในปีหน้าสู่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ