ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.15 เหตุวิตกดีมานด์น้ำมันจีนชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2021 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนเกินคาด อันเนื่องมาจากผลกระทบของภาวะน้ำท่วมและการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 67.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 69.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีน หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 7.8% หลังจากที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 8.3% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนยอดค้าปลีกของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัวเพียง 8.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 11.5% และต่ำกว่าระดับ 12.1% ของเดือนมิ.ย.

นายฝู หลิงฮุย โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งภัยพิบัติน้ำท่วม นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายเมือง ยังได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคบริการของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจการเดินทางและโรงแรม

"การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายมากมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เลวร้ายในหลายมณฑล รวมทั้งภาวะฝนตกหนักในมณฑลเหอหนานยังส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คน ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจจีน" นายฝูกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานเตือนว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจะฉุดความต้องการใช้น้ำมันลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดย IEA ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2564 ลงสู่ระดับ 5.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 5.4 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ(EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ